การ พนันออนไลน์ เว็บไซต์และแอปทั้งหมดที่นำเสนอเกมคาสิโน การพนันกีฬา โป๊กเกอร์ กีฬาแฟนตาซี และลอตเตอรี่ ความสนุกสนานเป็นครั้งคราวอาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับการพนันได้
คุณอาจได้รับอันตรายจากการพนัน รวมถึงการเสพติด เช่นเดียวกับแอลกอฮอล์หรือยาอื่นๆ
ใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยง
ที่จริงแล้ว การจำแนกความผิดปกติด้านสุขภาพจิตของสมาคมจิตเวชอเมริกัน (American Psychiatric Association) ได้จัดวางความผิดปกติของการพนันไว้ในส่วนที่กำหนดความผิดปกติเกี่ยวกับสารเสพติดและการเสพติด ตลอดจนปัญหาต่างๆ เช่น ความผิดปกติจากการใช้ฝิ่นและความผิดปกติจากการใช้แอลกอฮอล์
ในสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1% ของผู้ใหญ่ จะมีปัญหาการพนันที่รุนแรง และ 2% ถึง 3% คิดว่ามีปัญหาเล็กน้อยหรือปานกลาง
คุณจะรู้ถึงปัญหาการพนันได้อย่างไร
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา คุณกระสับกระส่าย หงุดหงิด หรือวิตกกังวลเมื่อพยายามหยุดและ/หรือลดการพนันหรือไม่
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา คุณเคยพยายามป้องกันไม่ให้ครอบครัวหรือเพื่อนของคุณรู้ว่าคุณเดิมพันไปมากแค่ไหน
ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา คุณมีปัญหาทางการเงินจากการพนันจนต้องขอความช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพจากครอบครัว เพื่อน หรือสวัสดิการหรือไม่
คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณกำลังมีส่วนร่วมในการพนันที่เป็นอันตราย
การติดการพนันมักจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เส้นแบ่งระหว่างความไร้พิษภัยและความเป็นอันตรายมักจะพร่ามัว ดังนั้น ผู้คนจึงไม่ได้ตระหนักว่าตนเองมีปัญหาเสมอไปจนกว่าจะรุนแรงขึ้น นี่คือสิ่งที่ถือเป็นเกณฑ์ของการพนันที่มีความเสี่ยงต่ำ
- คุณเดิมพันไม่เกิน 1% ของรายได้ครัวเรือน
- คุณเดิมพันไม่เกินสี่วันต่อเดือน
- คุณไม่เล่นการพนันมากกว่าสองประเภทเกม
ความผิดปกติของการพนันมีส่วนกับการเสพติดรูปแบบอื่นอย่างไร
ความผิดปกติของการพนันมีปัจจัยเสี่ยงบางประการร่วมกับการเสพติดประเภทอื่นๆ
- พันธุศาสตร์
- รูปแบบความคิดที่ผิด
- ความผิดปกติของการควบคุมแรงกระตุ้น
- ความยากจน
เช่นเดียวกับการเสพติดประเภทอื่นๆ ปัญหาเกี่ยวกับการพนันอาจทำให้การติด การเข้าสังคม และการทำงานต้องหยุดชะงัก
การพนันออนไลน์ส่งผลต่อสมองหรือไม่
เกมการพนันอาจส่งผลกระทบต่อผู้คนในระดับระบบประสาทชีววิทยา เกมจำนวนมากมีฟีเจอร์ที่หลอกสมองให้คิดว่าการแพ้คือชัยชนะจริงๆ ตัวอย่างเช่น สล็อตแมชชีนจะแสดงเพลง เสียง และแสงเพื่อเฉลิมฉลองโดยให้ผลตอบแทน
การวิจัยพบว่าระบบประสาทที่เห็นอกเห็นใจของเราตอบสนองต่อความสูญเสียที่เฉลิมฉลองเป็นชัยชนะในลักษณะเดียวกับที่มันตอบสนองต่อชัยชนะที่แท้จริง นี่เป็นตัวเสริมที่ทรงพลังและเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของเกมที่ส่งผลต่อสมอง